การวิจัยเรื่องการส่งเสริมศักยภาพโรงเรียนผู้สูงอายุที่เหมาะสมแบบมีส่วนร่วม ของชุมชนท้องถิ่น ด้วยการขับเคลื่อนตามฐานคิดการพัฒนาศตวรรษที่ 21 ตำบลสวายจีก อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อวิเคราะห์ศักยภาพของโรงเรียนผู้สูงอายุ ต.สวายจีก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ 2. เพื่อศึกษาความต้องการของนักเรียนผู้สูงอายุ ต.สวายจีก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ 3. เพื่อหาแนวทางส่งเสริมศักยภาพโรงเรียนผู้สูงอายุ ที่เหมาะสมแบบมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่น ต.สวายจีก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ผสมผสานในเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และเชิงปริมาณ (Quantitative Research) กับการพัฒนาไปพร้อมๆกัน โดยใช้เครื่องมือการวิจัยทั้งการสังเกต (Observation) การสอบถาม (Questionnaire) การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) และการสนทนากลุ่ม (Focus Group) เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วนำมาวิเคราะห์โดยการพรรณนา บรรยาย สรุปเป็นประเด็นเพื่อนำไปสู่การส่งเสริมและหาแนวทางส่งเสริมศักยภาพโรงเรียนผู้สูงอายุ ที่เหมาะสมแบบมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่น โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเด็นวิจัย แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ 1. ตัวแทนจากกลุ่มผู้ริเริ่มจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสวายจีก จำนวน 1 คน 2. กลุ่มนักเรียนผู้สูงอายุตำบลสวายจีก จำนวน 42 คน 3. ตัวแทนจากกลุ่มต่างๆในชุมชนที่มีส่วนหนุนเสริมศักยภาพของโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสวายจีก จำนวน 35 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสวายจีก มีศักยภาพพอที่จะพัฒนาเพื่อยกระดับเป็นโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบได้ อันเนื่องมาจากศักยภาพในด้านผู้นำกลุ่มที่เข้มแข็ง, ด้านสถานที่จัดตั้งที่เหมาะสม, ด้านงบประมาณสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง, ด้านวิทยากรจิตอาสาจากหลากหลายภาคส่วน, ด้านตัวผู้สูงอายุในชุมชนเองที่มีความสามัคคีกันดีและให้ความสนใจเข้ามามีส่วนร่วมกิจกรรมโรงเรียนผู้สูงอายุอย่างสม่ำเสมอ 2. นักเรียนผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีความต้องการรูปแบบกิจกรรมการเรียนที่สอดคล้องกับฐานคิดการพัฒนาศตวรรษที่ 21 ยกเว้นด้านภาษาต่างประเทศ และการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน ที่มีความต้องการไม่สูงนัก 3. การส่งเสริมศักยภาพโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสวายจีก ให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นได้นั้น ต้องเริ่มด้วยการจัดตั้งให้มีคณะกรรมการขับเคลื่อน อันประกอบด้วย คณะกรรมการที่ปรึกษา, คณะกรรมการสนับสนุนการดำเนินงาน, คณะกรรมการบริหารงาน และวิทยากรจิตอาสา เพื่อมาร่วมกันกำหนดหลักสูตร กิจกรรม กฎระเบียบข้อบังคับ และภาพลักษณ์ของโรงเรียนผู้สูงอายุ
คำสำคัญ: การส่งเสริมศักยภาพ, โรงเรียนผู้สูงอายุ, นักเรียนผู้สูงอายุ, การมีส่วนร่วม
Download File : 252AOR4(proceeding)
อาจารย์กิตติกวินท์ เอี่ยมวิริยาวัฒน์